top of page

Pre-sale / Re-sale คำเล็กๆ ที่แสนสำคัญ ของนายหน้าอสังหาฯ


หลังจากนำเสนอเกี่ยวกับศัพท์ต่างๆ ไปบ้างแล้ว SAT-Marketing ขอรวบรวมศัพท์ในแวดวงอสังหาฯ ที่นายหน้าควรทราบ Part2. ด้วยศัพท์ที่ถูกมองว่าเป็นศัพท์พื้นๆ ทั้งที่ศัพท์สองคำนี้ กลับสร้างความสำเร็จและล้มเหลวให้ทั้งนายหน้าและนักลงทุนได้อย่างไม่น่าเชื่อ



Presales

คือ ราคาขายก่อนที่โครงการจะสร้างเสร็จหรือตั้งเเต่เปิดตัวโครงการ ข้อดีคือราคาที่ถูกกว่าตอนโครงการเสร็จแล้ว นักลงทุนส่วนใหญ่จึงชอบลงทุนซื้ออสังหาฯ แบบ Presale ไว้เพื่อทำกำไรในอนาคต

แต่ในที่นี้ SAT-Marketing ขอแนะนำว่า ในยุคปัจจุบัน ราคา Presale อาจจะไม่ได้ถูกกว่าตอนที่โครงการสร้างเสร็จแล้วเสมอไป เพราะการซื้ออสังหาแบบ Presale นั้น ต้นทุนราคาที่ดินและวัสดุก่อสร้างยังเป็นราคาปัจจุบันตอนเปิดโครงการ แต่ในช่วง 1-2 ปีที่โครงการก่อสร้าง ราคาที่ดินและอุปกรณ์ก่อสร้างมักจะสูงขึ้นเสมอ ทำให้ต้นทุนของโครงการสูงขึ้น ราคาขายหลังจากโครงการเสร็จจึงสูงขึ้นตามต้นทุนไปด้วย คนที่ซื้อ Presale จึงได้ราคาที่ถูกกว่าเพราะซื้อตั้งแต่ต้นทุนการผลิตเดิมตอนเปิดโครงการ

แต่ในปัจจุบัน การซื้อบ้านหรือคอนโดหลังจากสร้างเสร็จแล้ว บางกรณี ก็ได้ราคาถูกเทียบเท่าหรือถูกกว่าตอน Presale ด้วยสาเหตุ เช่น โครงการอาจทำยอดขายได้ไม่ตรงตามเป้า จึงต้องลดราคา มีโปรโมชั่นและของแถมล่อใจผู้ซื้อเยอะขึ้น ทำให้ราคาหลังจากโครงการสร้างเสร็จบางกรณี ก็อาจจะได้ราคาเดียวกับตอน Presale



Resales

คือราคาขายหลังจากโครงการสร้างเสร็จ รวมถึงการขายใบจอง หรือขายดาวน์ด้วย ที่ราคา Resale ราคามักจะสูงกว่าตอน Presale เพราะต้นทุนที่เเพงขึ้นตามที่กล่าวไว้ข้างต้น รวมถึงไม่ต้องเสี่ยงกับทุนจม โครงการสร้างล่าช้าหรือสร้างไม่เสร็จ ข้อดีคือการได้เห็นโครงการของจริง ไม่ใช่เพียงเเค่ห้องตัวอย่างเหมือนกับซื้อตอน Presale นั่นเอง


ทั้งหมดนี้ ทำให้เห็นได้ว่า แค่คำว่า Presales และ Resales นั้น มีผลกับการทำงานของนายหน้าอย่างมาก หากวิเคราะห์สถานการณ์ของตลาดอสังหาฯ และเศรษฐกิจในภาพรวมไม่ออก อาจจะทำให้นายหน้าเสียลูกค้า นักลงทุนเสียโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย


ทำให้ทางออกที่ดีที่สุดคือการที่นายหน้าอสังหาฯ ควรมีทีมงานที่ปรึกษาไว้ข้างกาย เพราะทีมงาน ที่ปรึกษาจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจในภาพรวมที่สามารถวิเคราะห์ถึงผลกระทบที่มีต่อตลาดอสังหาฯ ได้ จึงแนะนำนายหน้าฯ และนักลงทุน ให้เลือกจังหวะการลงทุนที่เหมาะสม ลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้

โดยทีมงาน SAT-MARKETING : (www.sat-marketing.com)

Line Official : @sat-marketing

695 views0 comments

Comments


bottom of page